Làm thế nào để giảm chi phí sử dụng Kubernetes

Làm thế nào để giảm chi phí sử dụng Kubernetes

Tác giả: [email protected]
16:41 25/05/2022

Kubernetes là gì?

Kubernetes, hoặc k8s là một nền tảng mã nguồn mở tự động hoá việc quản lý, scaling và triển khai ứng dụng dưới dạng container hay còn gọi là Container orchestration engine. Nó loại bỏ rất nhiều các quy trình thủ công liên quan đến việc triển khai và mở rộng các containerized applications.

Sử dụng Kubernetes có thể rất tốn kém, đặc biệt khi doanh nghiệp lần đầu triển khai Kubernetes. Doanh nghiệp thường sẽ tập trung về mặt kỹ thuật và khả năng đáp ứng vận hành ứng dụng mà bỏ qua về phần chi phí sử dụng. Trong bài viết này, FPT Cloud sẽ bật mí một số phương pháp để quản lý chi phí khi triển khai dịch vụ Kubernetes cho doanh nghiệp.

Kiểm soát tài nguyên sử dụng

Một trong những ưu điểm lớn khi sử dụng công nghệ điện toán đám mây là tính năng tự động (automation) và tự động mở rộng (auto-scaling). Trên môi trường cloud, Kubernetes và container sẽ được tự động luôn chuyển tài nguyên và tự động mở rộng các để có những máy chủ để đáp ứng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Nhưng kiểm soát hệ thống không nên hoàn toàn để tư động mà cần phải có sự quản lý từ đội ngũ kỹ thuật. Bởi việc quản lý tài nguyên sử dụng hợp lý sẽ là thước đo cho việc tính toán chi phí cho việc sử dụng dịch vụ Kubernetes.

FPT Cloud cho phép người dùng có thể triển khai container trên nhiều nodes khác nhau với khả năng tự động mở rộng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mỗi doanh nghiệp. Với hệ thống FPT Cloud Portal thì đội phát triển sản phẩm có thể triển khai và kiểm soát được tài nguyên khi thiết lập hệ thống ban đầu.

Thiết lập môi trường phù hợp (right-size Environment)

Khi bắt đầu thiết lập môi trường kubernetes hay containers ban đầu, Đội IT sẽ cần phải đánh giá về tài nguyên sẽ sử dụng hay cấu hình máy chủ để phù hợp với định hướng phát triển của sản phẩm. Việc thiết lập ban đầu cẩn thận với việc kiểm soát tài nguyên nào sẽ sử dụng hay tạm dừng sẽ tránh được việc lãng phí vào những tài nguyên không cần thiết.

Tạo một môi trường phù hợp không có nghĩa là IT team sẽ bỏ qua tính năng tự động mở rộng mà cấu hình ban đầu vừa đủ dùng tại thời điểm hiện tại. Đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ luôn phải xem xét và kiểm soát nếu như việc sử dụng tài nguyên tăng đột biến làm cho hệ thống bị sập. Vì vậy mà việc thiết lập môi trường phù hợp cho cụm Kubernetes sẽ cần  sự cân bằng giữa hiệu suất làm việc và độ phức tạp với chi phí bỏ ra. Đội ngữ IT sẽ luôn phải kiểm soát và đánh giá hệ thống thường xuyên để tránh nguy cơ hệ thống bị sập hoặc gặp lỗi.

Giới hạn tài nguyên sử dụng

Doanh nghiệp khi sử dụng Kubernetes thường không để tâm nhiều đến tính năng giới hạn tài nguyên và đó là lý do làm tăng chi phí sử dụng không đáng có. Tự động hóa với Kubernetes không những cải thiện được chi phí mà nó có thể vô tình làm cho nó tồi tệ hơn.

Kubernetes được thiết kế để có thể mở rộng dựa theo nhu cầu sử dụng của thị trường với ứng dụng mà doanh nghiệp đang cung cấp. Việc tự động mở rộng và tự động quản lý giúp doanh nghiệp không cần phải lo lắng về việc ứng dụng gặp lỗi hoặc bị sập. Thế nhưng autoscaling sẽ làm chi phí tăng đột biến nếu không có sự giám sát từ người quản trị viên. Vì vậy mà việc giới hạn tài nguyên sẽ giúp tránh những cú sốc chi phí không mong muốn.

Dọn dẹp cụm Kubernetes thường xuyên

Nếu bạn cấp cho các kỹ sư toàn quyền truy cập để xây dựng không gian tên theo yêu cầu hoặc sử dụng Kubernetes cho CI / CD, bạn có thể kết thúc với rất nhiều đối tượng hoặc cụm không sử dụng mà vẫn khiến bạn tốn tiền. Và nếu bạn có chế độ ngủ làm giảm tài nguyên tính toán, nó chỉ dành cho tài nguyên tạm thời không hoạt động, vẫn giữ lại bộ nhớ và cấu hình. Đó là lý do tại sao, khi bạn nhận thấy rằng một số tài nguyên của bạn đã không hoạt động trong một thời gian rất dài , việc loại bỏ chúng sẽ là một việc làm thông minh.

Việc dọn dẹp cụm Kubernetes thường xuyên sẽ giúp cho doanh nghiệp loại bỏ những tài nguyên không dùng đến và cắt giảm chi phí không cần thiết để duy trì chúng.

Để tối ưu chi phí sử dụng Kubernetes không hề đơn giản mà đó là cả một quá trình lên kế hoạch, thực hiện, giám sát và tối ưu. Việc kế hợp những phương pháp mà FPT Cloud bật mí sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp để có thể tập trung hơn vào cải thiện sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về sản phẩm
Fanpage: https://www.facebook.com/fptsmartcloud/
Email: [email protected]
Hotline: 1900 638 399

 

Làm thế nào để giảm chi phí sử dụng Kubernetes