Cách sao lưu dữ liệu an toàn và hiệu quả

Cách sao lưu dữ liệu an toàn và hiệu quả

Tác giả: SEO DO
16:38 24/06/2024

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc bảo đảm an toàn dữ liệu là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp. Để tránh rủi ro mất dữ liệu khi gặp sự cố, người dùng cần có cách sao lưu dữ liệu an toàn và hiệu quả.

FPT Cloud sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến cách sao lưu dữ liệu để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có giải pháp lưu trữ thông tin an  toàn trong thời đại 4.0 hiện nay.

1. Cách sao lưu dữ liệu hiệu quả

Việc sao lưu dữ liệu giúp người dùng quản lý, lưu trữ và khôi phục dữ liệu khi xảy ra sự cố hiệu quả hơn. Dưới đây là 6 cách sao lưu dữ liệu phổ biến, được nhiều người áp dụng.

1.1. Lưu dữ liệu vào ổ cứng ngoài

Để sao lưu dữ liệu vào ổ cứng ngoài, người dùng có thể sử dụng ổ đĩa cứng HDD hoặc ổ đĩa thể rắn SSD. Ổ cứng HDD là công nghệ kế thừa nên rẻ hơn và có tốc độ sao chép chậm hơn so với SSD. SDD có tính di động cao nên đây là lựa chọn phù hợp cho nhiều người để sao lưu dữ liệu. 

Sao lưu dữ liệu vào ổ cứng ngoài rất dễ để người dùng sử dụng, dung lượng lớn và hỗ trợ người dùng có thể lên lịch sao lưu tự động. Tuy nhiên, cách sao lưu dữ liệu này dễ bị nóng do khả năng chịu nhiệt kém và chi phí đầu tư cao. 

cách sao lưu dữ liệu
Sao lưu dữ liệu bằng ổ cứng ngoài giúp người dùng lưu trữ được lượng lớn dữ liệu

1.2. Sử dụng ổ USB Flash

Khi sử dụng ổ USB Flash để sao lưu dữ liệu di động phù hợp để người dùng lưu trữ các tệp dữ liệu quan trọng từ thiết bị máy tính. Ổ USB thưởng nhỏ hơn ổ cứng ngoài nên đây là giải pháp lưu trữ các tài liệu quan trọng hiệu quả nhất thay vì lưu toàn bộ các dữ liệu.

Ổ USB Flash có kích thước nhỏ gọn giúp người dùng dễ dàng mang theo bên mình. Hạn chế lớn nhất của cách sao lưu dữ liệu này chính là dung lượng nhỏ, bị giới hạn nên người dùng chỉ nên sao lưu các tài liệu, dữ liệu cần thiết.

cách sao lưu dữ liệu
Sử dụng USB Flash sao lưu dữ liệu quan trọng giúp người dùng dễ dàng mang theo bên mình

1.3. Sao lưu dữ liệu bằng hệ thống NAS

Sao lưu dữ liệu bằng hệ thống NAS - máy chủ chuyên dụng với khả năng lưu trữ, chia sẻ các tệp dữ liệu ở cấp độ khác nhau cho mạng gia đình, doanh nghiệp giúp người dùng bảo vệ dữ liệu của mình hiệu quả. Hệ thống NAS có thiết kế bật kết nối ngay để người dùng có thể truy cập dữ liệu mọi thời điểm.

Sao lưu dữ liệu bằng hệ thống NAS giúp thông tin được bảo mật tốt thông qua mật khẩu mã hóa. Khi xảy ra lỗi hoặc dữ liệu bị virus xâm nhập, dữ liệu vẫn được bảo vệ an toàn trên NAS. Tuy nhiên, sao lưu dữ liệu bằng hệ thống NAS có chi phí khá cao.

cách sao lưu dữ liệu
Hệ thống NAS giúp người dùng truy cập dữ liệu được sao lưu ở nhiều thiết bị trong bất kỳ thời điểm nào

>>> Xem thêm: Mã hóa dữ liệu là gì? Phân loại và cách hoạt động

1.4. Lưu dữ liệu trên OneDrive

Các dữ liệu được sao lưu trên OneDrive được tạo thành bản sao và lưu dưới dạng phương tiện trực tuyến. Sao lưu dữ trên OneDrive giúp người dùng có thể lưu tệp tài liệu, ảnh hoặc nhiều loại dữ liệu khác. 

Sao lưu dữ liệu trên đám mây có không gian lưu trữ lớn giúp người dùng sử dụng được cả bản chính và bảo sao. Khi sử dụng OneDrive để lưu trữ dữ liệu, người dùng đều được cung cấp dịch vụ mã hóa giúp việc bảo mật thông tin tốt hơn. Ngoài ra, người dùng có thể truy cập bản sao trên bất kỳ thiết bị có kết nối Internet nào.

Khi máy tính xảy ra sự cố, người dùng có thể khôi phục dữ liệu nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, sao lưu dữ liệu trên OneDrive phụ thuộc vào kết nối mạng Internet để sử dụng và giá thành tương đối cao.

cách sao lưu dữ liệu
Sao lưu dữ liệu trên OneDrive giúp người dùng dễ dàng truy cập và khôi dữ liệu bằng Internet

1.5. Sử dụng ổ đĩa nhân bản 

Ổ đĩa nhân bản hoạt động như bản sao của ổ đĩa gốc, thường được sử dụng để khởi động lưu trữ dữ liệu trên máy tính. Khi sử dụng ổ đĩa nhân bản sao chép từ ổ đĩa gốc sang thì dữ liệu sẽ được sao chép với các thông tin như ổ đĩa gốc. 

Phương pháp sao lưu dữ liệu này sẽ khiến người dùng tốn nhiều thời gian sao chép trong khi chỉ một bản sao được lưu trên ổ đĩa. Song, ổ đĩa nhân bản giúp thông tin được bảo vệ và chi phí đầu tư thấp, dễ mang đi.

cách sao lưu dữ liệu
Sử dụng ổ đĩa nhân bản để sao lưu dữ liệu giúp người dùng tối ưu chi phí và dễ mang theo bên mình

1.6. Lưu dữ liệu bằng dịch vụ sao lưu dự phòng

Dịch vụ sao lưu dữ liệu dự phòng được cài đặt sẵn trên máy tính với khả năng quét và mã hóa file dữ liệu nhanh chóng giúp thông tin được bảo vệ và gửi tới đám mây để bảo đảm an toàn cho dữ liệu. 

Khi sao lưu dữ liệu bằng dịch vụ dự phòng, người dùng có thể tạo bản sao lưu để khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong tình huống máy tính gặp sự cố. Dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến giúp người dùng truy cập đồng bộ dữ liệu và dễ sử dụng. 

cách sao lưu dữ liệu
Lưu trữ dữ liệu bằng dịch vụ sao lưu dự phòng giúp người dùng đồng bộ và khôi phục dữ liệu bản sao giống như bản gốc

2. Sao lưu dữ liệu quan trọng như thế nào?

Sao lưu dữ liệu có vai trò vô cùng quan trọng đối với cá nhân, doanh nghiệp nhờ khả năng sao chép, lưu trữ và phục hồi thông tin giúp người dùng quản lý và bảo vệ dữ liệu hiệu quả hơn khi xảy ra các sự cố. 

  • Sao lưu bảo vệ dữ liệu: Sao lưu dữ liệu giúp người dùng bảo vệ và khôi phục được nguồn dữ liệu khi máy tính gặp sự cố hoặc bị lỗi ổ cứng và mất toàn bộ dữ liệu gốc.
  • Phòng tránh dữ liệu bị mất do phần mềm độc hại: Các dữ liệu được mã hóa, không thể truy cập vào dữ liệu khi máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại thì việc sao lưu dữ liệu sẽ bảo vệ dữ liệu của người dùng không bị mất.
  • Khôi phục dữ liệu nhanh chóng: Trong tình huống bị mất dữ liệu, các bản sao lưu sẽ giúp người dùng khôi phục dữ liệu nhanh chóng để việc vận hành không bị gián đoạn..
  • Truy cập từ xa: Khi sao lưu dữ liệu, người dùng sẽ có bản sao và có thể truy cập từ xa ở bất kỳ vị trí, thời điểm nào. Điều này giúp người dùng có thể làm việc từ xa thông qua kết nối Internet.
  • Tạo cảm giác an toàn cho người dùng: Khi biết các dữ liệu của mình đều đã được sao lưu sẽ giúp người dùng an tâm ngay cả trong tình huống máy tính gặp sự cố khiến dữ liệu gốc bị mất vì các bản sao lưu đều có thể được khôi phục nhanh chóng.      
cách sao lưu dữ liệu
Việc sao lưu dữ liệu giúp dữ liệu được bảo mật tốt, tránh bị mất do các phần mềm độc hại hoặc máy tính gặp sự cố

>>> Xem thêm: Lưu trữ dữ liệu là gì? Phân loại, lợi ích và ứng dụng

3. FPT Cloud cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu an toàn cho cá nhân, doanh nghiệp

Các cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào dữ liệu để có các hoạt động kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, dữ liệu là mục tiêu tấn công của tin tặc cùng nhiều mối đe dọa an ninh mạng khác đòi hỏi người dùng phải có các biện pháp sao lưu dữ liệu, bảo vệ thông tin an toàn. 

FPT Cloud cung cấp các dịch vụ sao lưu dữ liệu an toàn trên nền tảng điện toán đám mây giúp dữ liệu được bảo mật an toàn, phù hợp với ngân sách của từng cá nhân, doanh nghiệp. Các tính năng chính của FPT Backup: 

  • Tối ưu quản lý: Dễ dàng và tối ưu dữ liệu với tính năng đặt lịch tự động sao lưu và kiểm soát trạng thái của các hoạt động backup services.
  • Tiết kiệm dung lượng: Với incremental backup, hệ thống sẽ tự động sao lưu dữ liệu những thay đổi so với phiên bản gốc để tối ưu hóa dung lượng lưu trữ.
  • Nhanh chóng, không gián đoạn: Việc sao lưu/phục hồi diễn ra hiệu quả và nhanh chóng nhờ băng thông trong nước lớn. 
  • Tích hợp Load balancing: Ttính năng cho phép máy chủ ảo triển khai chia tải hệ thống, nâng cao hiệu suất, tính sẵn sàng và khả năng mở rộng của hệ thống.
cách sao lưu dữ liệu
FPT Cloud cung cấp nhiều giải pháp sao lưu dữ liệu an toàn dành cho các cá nhân, doanh nghiệp

Các bài viết liên quan:

Cách sao lưu dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ thông tin và khôi phục dữ liệu, thông tin của các cá nhân, doanh nghiệp khi xảy ra sự cố. Sao lưu dữ liệu đảm bảo an toàn cho thông tin dữ liệu đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy để lại thông tin tại đây để được chuyên gia công nghệ thông tin của FPT Cloud tư vấn giải pháp dành riêng cho cá nhân, doanh nghiệp của bạn.

Cách sao lưu dữ liệu an toàn và hiệu quả