Mạng Internet là gì? Kiến thức nền tảng về mạng Internet

Mạng Internet là gì? Kiến thức nền tảng về mạng Internet

Tác giả: admin@
10:35 04/03/2022

Internet là gì? Khái niệm này tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải người dùng nào cũng nắm rõ. Sự ra đời của mạng internet giống như một bước ngoặt lớn cho sự phát triển chung của toàn nhân loại. Vậy chính xác mạng internet là gì? Mạng internet ra đời từ khi nào?

1. Mạng Internet là gì? 

Internet là gì? Mạng internet đơn giản là một hệ thống  cho phép mọi thiết bị có kết nối internet trên toàn cầu đều có quyền truy cập. Nói cách khác, tên là một mạng lưới gồm vô số máy tính liên kết với nhau. Nó hoạt động như một hệ thống truyền thông tin theo mô hình nối chuyển dữ liệu.

Hệ thống trên bao gồm hàng loạt máy tính, thiết bị có kết nối internet của cá nhân và tổ chức liên kết chặt chẽ với nhau. Kết hợp với đó là công nghệ điện tử, hệ thống cáp quang và mạng không dây khi bố trí trên nhất thế giới.

Mạng internet cung cấp hàng loạt tài nguyên, dịch vụ tiện ích. Nổi bật phải kể đến ứng dụng siêu văn bản in liên kết chặt chẽ với nhau. Đây chính là kho lưu trữ khổng lồ, cho phép người sử dụng thiết bị có liên kết với hệ thống mạng truy cập.

Nối tiếp phần định nghĩa internet là gì, FPT Cloud sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về lịch sử ra đời và phát triển của mạng internet toàn cầu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Social Network là gì? Các kênh & Cách xây dựng Social Network

2. Lịch sử hình thành và phát triển của mạng Internet 

Cha đẻ của mạng internet ngày nay chính là ba nhà khoa học Hoa Kỳ (Leonard Kleinrock, Donald davies và Paul Baran). Tiền thân của mạng internet hiện đại là dự án ARPANET, nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 1969 đến 1974. Theo đó đến năm 1974, người ta chính thức sử dụng từ "internet" để gọi tên hệ thống mạng toàn cầu.

Năm 1980 có thể xem như bước ngoặt cho sự phát triển của hệ thống internet. Cụ thể trong khoảng thời gian này Viện khoa học Quốc phòng Hoa Kỳ NSF tại thành lập trung tâm nghiên cứu máy tính quy mô lớn NSFNET. Sau 2 năm năm, giao thức TCP/IP chính thức được chuẩn hóa, hình thành hệ thống mạng kết nối các thiết bị có dùng giao thức trên toàn thế giới.

Đến năm 1984, mạng ARPANET bắt đầu ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực quân sự Hoa Kỳ. Nó dần trở thành lợi thế lớn cho quân đội Hoa Kỳ khi triển khai các chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Từ năm 1995 đến nay, mạng internet đã được ứng dụng sâu rộng vào nhiều lĩnh vực hơn chứ không chỉ gói gọn trong quân sự như thời kỳ đầu. Ước tính trong năm 2007, trên 97% thông tin trên toàn cầu đều được trao đổi qua internet.

Super deal 032023

3. Cơ chế hoạt động của mạng Internet 

Để mạng internet có thể hoạt động ứng trước tiên phải có hệ thống hạ tầng truyền thông. Thành phần trong hạ tầng truyền thông này bao gồm thiết bị phần cứng và vô số lớp phần mềm.

Cũng giống như mọi mạng máy tính, internet luôn bao gồm nhiều bộ định tuyến. Cùng với đó là hệ thống cáp, modem, bộ lắp đặt. Mỗi gói dữ liệu internet được triển khai bởi nhiều giao thức mạng theo chuẩn động nhất.

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng mạng internet giống như mạng lưới cáp vật lý trải rộng trên toàn cầu. Bao gồm dây cáp đồng điện thoại, cáp truyền hình và cáp quang. Thậm chí cả dạng kết nối không dây như Wifi, 3G/4G cũng đều phải dựa vào hệ thống cáp vật lý để duy trì truy cập.

Khi truy cập một website nào đó, thiết bị của bạn sẽ gửi yêu cầu qua dây đến một hệ thống máy chủ. Chức năng cơ bản của máy chủ là lưu trữ các website, đồng thời gửi dữ liệu trở lại thiết bị người dùng. Quá trình này diễn ra cực nhanh, chỉ trong một vài giây. 

3. Vai trò to lớn của mạng internet

Nếu như hiểu rõ bản chất internet là gì, chắc hẳn bạn có thể phần nào hiểu rõ tầm quan trọng của mạng lưới này. Sự ra đời của mạng internet góp phần thay đổi xu hướng tìm kiếm, truyền tải thông tin.

3.1. Kho lưu trữ thông tin khổng lồ

Mạng internet giống như một kho lưu trữ thông tin khổng lồ. Giờ đây khi cần tra cứu bất kỳ thông tin này, người dùng chỉ việc kiếm trên Google, Bing hay các công cụ hỗ trợ khác.

Mặc dù không phải bất cứ kiến thức nào cũng đều có trên internet. Thế nhưng không thể phủ nhận những gì mà mạng lưới này đang lưu trữ là vô cùng lớn. Nó lần tương tự như một cuốn bách khoa toàn thư số, nơi để tất cả mọi người cùng học hỏi, trau dồi kiến thức.

3.2. Tạo môi trường kinh doanh số 

Không chỉ là nơi lưu trữ vô vàn thông tin, internet đã và đang tạo ra môi trường kinh doanh số. Đó là nơi mà người mua và người bán không cần gặp gỡ trực tiếp nhau nhưng vẫn dễ dàng trao đổi mua bán. Internet nước doanh nghiệp tiếp cận với cả triệu thậm chí cả tỷ khách hàng. Đây là điều mà mô hình kinh doanh truyền thống chưa thể làm được.

Kinh doanh online như một xu hướng tất yếu của thời đại. Với sự phổ cập của mạng internet, quá trình mua sắm của khách hàng chắc chắn đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

3.3. Mở ra thế giới giải trí phong phú 

Thế giới giải trí internet mang đầy sắc màu, dễ dàng thu hút bất cứ người dùng nào. Phim ảnh, ca nhạc, các tác phẩm văn học hay tất cả loại hình giải trí khác đều có sẵn trên internet. Đặc biệt hầu hết người dùng đều có thể trải nghiệm những miễn phí.

Chỉ với một chiếc máy tính hay smartphone có kết nối internet, bạn sẽ dễ dàng mở ra thế giới giải trí đa sắc màu. Chính bạn là người có quyền quyết định tiếp cận với hình thức giải nào. Nó rất khác biệt so với việc trải nghiệm chương trình giải trí qua truyền hình, báo đài truyền thống.

Super deal 032023

3.4. Kết nối người dùng trên toàn thế giới

Mạng internet toàn cầu mở được một kỷ nguyên mới, thay đổi khái niệm liên lạc kết nối truyền thống. Chỉ với cú click chuột đơn giản, bạn đã dễ dàng gửi đến một email đến một hoặc vô số người dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Đặc biệt ngày nay khi những nền tảng Social Network phát triển, quá trình kết nối mọi người với nhau lại càng dễ dàng hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: IDS là gì? Phân tích so sánh IDS, IPS và tường lửa chi tiết

 

4. Một số mặt trái của mạng Internet

Không ai có thể phủ nhận lợi ích to lớn mà internet đem đến cho con người. Tuy nhiên, internet cũng tiềm ẩn không ít nguy hại với người dùng.

4.1. Khiến con người lười vận động 

Càng tiện lợi bao nhiêu thì internet lại càng khiến con người ỉ lại, lười biếng bấy nhiêu. Chính bởi hầu như thứ gì cũng có thể tìm thấy trên internet nên vô tình làm người dùng không còn hứng thú học hỏi, lười tư duy nghiên cứu.

Chưa kể đến việc môi trường internet còn tiềm ẩn nguy hại với trẻ em, người dùng thiếu hiểu biết. Việc tiếp cận dễ dàng với các hình thức giải trí như game, phim ảnh, ca nhạc,.. Khiến cha mẹ khó kiểm soát con em. 

Thói quen lười vận động khi ngồi máy tính, lướt điện thoại nhiều giờ liên tục ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Béo phì, thị lực kém,.. Cũng từ đó mà sinh ra.

4.2. Tồn tại vô số nội dung rác 

Bên cạnh nội dung hữu ích đem lại giá trị cao, internet còn chứa vô số nội dung rác. Chúng sẽ dần đầu độc tâm trí người tiếp cận. Trẻ em, người thiếu hiểu biết dễ bị định hướng bởi nội dung xấu.

5. Các trình duyệt Internet phổ biến nhất

Trong phần cuối cùng về chuyên mục internet là gì, FPT Cloud sẽ giới thiệu đến bạn một số trình duyệt internet phổ biến nhất hiện nay.

5.1. Trình duyệt Google Chrome

Trình duyệt Google Chrome chính thức phát hành lần đầu từ năm 2008. Sau hơn một thập kỷ, đây vẫn là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất.

Ưu điểm dễ nhận thấy của Google Chrome là giao diện đơn giản nhưng cực kỳ thân thiện. Cùng với đó là tốc độ duyệt web vô cùng nhanh và ổn định, tích hợp đa dạng tiện ích.

Bên cạnh đó, khả năng đồng bộ hóa dữ liệu giữa nhiều thiết bị cũng là một tầng điểm cộng lớn của Google. Tuy vậy, trình duyệt này hiện vẫn ngốn RAM, thiết bị cấu hình thấp thường xuyên bị lag, tải chậm.

5.2. Trình duyệt Cốc Cốc

Sau Google Chrome, Cốc Cốc nhiều năm liền giữ vị trí trình duyệt phổ biến thứ nhì sẽ Việt Nam. Giao diện của trình duyệt này gần tương tự như Google Chrome bởi cả hai đều ứng dụng mã nguồn mở Chromium.

Ưu điểm của Cốc Cốc nằm ở tiện ích tích hợp đa dạng, phù hợp với người dùng Việt. Mặt khác, Cốc Cốc không ngốn RAM như Chrome nên chạy tương đối mượt trên thiết bị cấu hình thấp.

5.3. Trình duyệt Mozilla Firefox

Mozilla Firefox từng là đối thủ nặng ký của Chrome tại Việt Nam khi Cốc Cốc chưa ra mắt. Hiện tại, Mozilla Firefox vẫn nằm trong top những trình duyệt internet hàng đầu, sở hữu lượng tải về lớn.

5.4. Trình duyệt Safari 

Safari - trình duyệt dành riêng cho thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Mac OS. Tuy rằng không thực sự phổ biến như Chrome nhưng Safari lại sở hữu tính ổn định cao, bảo mật tốt.

5.5. Trình duyệt Microsoft Edge

Microsoft Edge là trình duyệt thay thế cho Internet Explorer trên thiết bị chạy Windows. Giống như Google Chrome, Microsoft Edge cũng sử dụng mã nguồn mở Chromium nên phần giao diện rất dễ nhìn, tiện ích phong phú. Người dùng có thể tải về dễ dàng trên kho ứng dụng Chrome.

Dù phát hành chưa lâu nhưng từng có lúc Microsoft Edge thế chỗ Mozilla Firefox trở thành trình duyệt có lượng tải về cao thứ hai, chỉ sau Google Chrome.

Mạng internet giờ đây là một phần không thể tách rời khỏi đời sống hiện đại. Hơn 90% thông tin trên toàn cầu hiện nay đều truyền tải qua môi trường internet. Nhờ có hệ thống mạng toàn cầu, xu hướng lưu trữ và tìm kiếm thông tin của con người đã nhanh chóng thay đổi. Từ góc tổng của FPT Cloud, hy vọng bạn sẽ nắm rõ định nghĩa internet là gì!

 

 

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của FPT Smart Cloud

Mạng Internet là gì? Kiến thức nền tảng về mạng Internet