Chuyên gia FPT và NVIDIA định hướng hỗ trợ startup phát triển AI

Chuyên gia FPT và NVIDIA định hướng hỗ trợ startup phát triển AI

Tác giả: [email protected]
13:45 18/07/2024

Là nguồn lực tiềm năng cho chiến lược phát triển quốc gia AI, cộng đồng startup hoàn toàn có thể bứt phá với sự hỗ trợ và đồng hành thiết thực từ Tập đoàn FPT và NVIDIA.

Cơ hội vươn tầm quốc tế cho startup công nghệ Việt

Tại sự kiện Startup Empowerment tổ chức ngày 28/06 vừa qua, FPT và NVIDIA đã giới thiệu tới cộng đồng startup Việt chương trình tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu NVIDIA Inception hoàn toàn miễn phí dành cho doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).

Chia sẻ tại sự kiện, đại diện NVIDIA cho biết Generative AI là xu hướng phát triển mới của thế giới và GPU chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp nhanh chóng làm chủ công nghệ này. Với sự hợp tác của FPT và NVIDIA, các startup Việt sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc tiếp cận hệ thống GPU hiện đại nhất cùng nền tảng AI tối tân nhất hiện nay.

ảnh vtv 1 1
Chương trình NVIDIA Inception được giới thiệu tới cộng đồng startup Việt tại sự kiện Startup Empowerment

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud chia sẻ FPT đánh giá cao tiềm năng phát triển cùng năng lực kĩ thuật công nghệ của các startup Việt Nam. Chính vì vậy, FPT Smart Cloud nói riêng và FPT nói chung mong muốn có thể đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trẻ vươn mình hoá "kỳ lân", đưa Việt Nam ghi danh vào bản đồ AI thế giới.

Tham gia chương trình NVIDIA Inception, bên cạnh sự đồng hành xuyên suốt của hai doanh nghiệp kỳ cựu trong lĩnh vực công nghệ, các startup đồng thời sẽ nhận được đặc quyền hỗ trợ phát triển từ cả FPT và NVIDIA. Về mặt chuyên môn, doanh nghiệp có quyền truy cập miễn phí cổng thông tin khởi nghiệp, các khóa học và nhận được ưu đãi chi phí khi tham gia hội thảo kỹ thuật của 2 đơn vị công nghệ kỳ cựu. Chương trình cũng mang tới các ưu đãi về giá cho một số sản phẩm phần cứng, phần mềm và điện toán đám mây được cung cấp bởi NVIDIA và FPT. Ngoài ra, thông qua Inception Capital Connect, các startup sẽ được hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư mạo hiểm tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Tiềm năng phát triển AI tại thị trường Việt Nam

Nắm bắt xu thế công nghệ trên thế giới, định hướng đầu tư và phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam đã sớm được Chính phủ ban hành thông qua Quyết định số 127/QĐ-TTg về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới."

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, chiến lược đã nhanh chóng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, đưa Việt Nam lên nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN và đứng thứ 59/193 toàn cầu về "Chỉ số sẵn sàng AI của Chính phủ" (Government AI Readiness Index) năm 2023 do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện.

vtv 2 1
Đại diện NVIDIA cho rằng startup Việt có nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực AI

Bên cạnh vai trò của Nhà nước, vai trò của các doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Các doanh nghiệp công nghệ trong nước không chỉ ứng dụng AI mà còn đang thay đổi chiến lược, tăng cường đầu tư, mở rộng tuyển dụng chuyên gia AI để đẩy mạnh phát triển các giải pháp, sản phẩm dựa trên AI của riêng mình, từ đó từng bước cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận, hấp thụ và làm chủ công nghệ AI.

Mới đây, FPT đã tiên phong bắt tay cùng NVIDIA trong dự án xây dựng AI Factory - nhà máy Trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng Điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI có chủ quyền tại Việt Nam. Cùng với đó, chương trình NVIDIA Inception vừa được giới thiệu dự kiến sẽ tạo nên bước đột phá về phát triển và làm chủ AI trong nước.

Theo đại diện NVIDIA, Việt Nam sở hữu nền kinh tế ổn định, hệ sinh thái phát triển nhanh chóng, môi trường khởi nghiệp thuận lợi, chi phí thấp và sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước và các doanh nghiệp lớn tạo điều kiện cho các startup về AI phát triển. Thực tế cho thấy bản thân các startup cũng rất có thực lực, điển hình như N2TP và AI Hay - 2 doanh nghiệp với sản phẩm vượt trội đã sớm nhận được sự hỗ trợ từ NVIDIA Inception. Chỉ cần thêm một chút động lực làm bàn đẩy cho các startup tiến lên, đưa Việt Nam đi nhanh hơn trong cuộc đua này. Và NVIDIA rất vinh dự khi có thể bắt tay cùng FPT, mang lại cơ hội hỗ trợ tuyệt vời này cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trong nước.

Chuyên gia FPT và NVIDIA định hướng hỗ trợ startup phát triển AI