Cách khắc phục lỗi 504 gateway time-out hiệu quả cực nhanh

Cách khắc phục lỗi 504 gateway time-out hiệu quả cực nhanh

Tác giả: admin@
16:44 03/03/2022

504 gateway time-out có thể nói là một trong những lỗi phổ biến nhất mà người dùng Internet gặp phải khi truy cập vào một website mà mình mong muốn. Dù là một lỗi phổ biến nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân tại sao xuất hiện lỗi này và cách khắc phục như thế nào. Nếu bạn cũng vậy thì hãy tham khảo cách khắc phục mà chúng tôi đề cập tại đây nhé.

1. 504 Gateway time-out là gì?

Nếu bạn đang truy cập vào một website nhưng thay vì nhìn thấy giao diện chính thức của web thì trước màn hình lại hiển thị ra một dòng chữ có tên “504 Gateway time-out”. Đây được biết đến là một mã được hiển thị dưới trạng thái HTTP khi website không thể phản hồi lại những thao tác, lệnh mà người dùng thực hiện như tải lại trang,...

Điều này cũng đồng nghĩa với việc máy chủ server đang gặp phải một sự cố nào đó khiến cho việc xử lý dữ liệu diễn ra chậm hoặc không thể thực hiện. Bên cạnh đó, lỗi 504 Gateway có thể xuất hiện ở mọi thiết bị, hệ điều hành hay trình duyệt web mà bạn sử dụng. Mọi thiết bị và hệ điều hành đều bị ảnh hưởng từ lỗi này, chỉ khác ở chỗ chúng sẽ hiển thị theo nhiều cách khác nhau như: 504 ERROR, Gateway Timeout (504), Gateway Timeout Error,...

Bạn có thể dễ dàng nhận ra lỗi  này khi nhìn trực tiếp trên thanh header, footers hoặc ngay chính giữa giao diện của website. Và cách nhận biết lỗi này đơn giản nhất đó là sự xuất hiện của con số “504”. Chỉ cần bạn nhìn thấy con số này, tức là máy chủ server của website đang có vấn đề đó nhé.

2. Vì sao lại xuất hiện lỗi 504 gateway time-out?

504 Gateway time-out có thể xảy ra bất cứ lúc nào và xuất hiện ở mọi thiết bị, hệ điều hành. Và nguyên nhân chính dẫn đến lỗi 504 ERROR đó chính là sự ngắt kết nối giữa các server trong một hệ thống. Điều này sẽ làm cho máy chủ tiếp nhận thông tin khó khăn hơn và sẽ phải tốn nhiều thời gian để hồi đáp cho người dùng.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản nhất đó là lỗi Gateway Timeout xảy ra không phải do thiết bị hay hệ thống mạng mà là chính sự gián đoạn kết nối trong các server. Bên cạnh nguyên nhân phổ biến đó thì chúng ta vẫn có một vài nguyên nhân khác bao gồm:

  • Website: Khi website có số lượng người truy cập quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, tắc nghẽn sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến 504 ERROR. Bạn có thể thấy điều này khi các trang web bán hàng trong thời điểm tổ chức chương trình SALE cuối năm hoặc các sự kiện khuyến mãi lớn
  • WordPress: 504 ERROR cũng xảy ra khi trang web sử dụng Woocommerce
  • Website khi chứa quá nhiều Woocommerce và wc_sessions cũng có thể khiến cho lỗi 504 gateway time-out xảy ra
  • Lệnh request với số lượng lớn từ các bảng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải database
  • Khi Query Database có quá nhiều request thì cũng dẫn đến tình trạng website bị quá tải

>>> Có thể bạn quan tâm: Network là gì? Toàn tập kiến thức về Network từ A đến Z

3. Bật mí 10 cách khắc phục lỗi 504 gateway time-out

Như vậy các bạn đã biết chính xác 504 gateway time-out là gì và nguyên nhân tại sao lại xuất hiện lỗi này mỗi khi truy cập vào website. Và đương nhiên, khi đã biết lý do tại sao thì chúng ta cần phải biết thêm cách khắc phục để thoải mái lướt web mà không lo sợ về bất cứ vấn đề gì. Dưới đây sẽ là 10 cách giúp bạn khắc phục thành công lỗi 504 ERROR hiệu quả nhất như sau:

3.1. Refresh trang web

Đôi khi tình trạng quá tải lượng truy cập trong một website xảy ra khiến máy chủ không thể nào phản hồi kịp các thao tác, lệnh của người dùng. Lúc này, cách khắc phục đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện đó là refresh lại trang web hoặc nhấn F5. Nếu trang web vẫn lỗi thì tốt nhất các bạn nên chờ đợi khoảng 5 - 10’ rồi refresh lại nhé.

3.2. Loại bỏ Cache DNS trên máy

Trong trường hợp tất cả các thiết bị của bạn (Kết nối cùng một mạng) gặp phải lỗi 504 gateway time-out thì hãy xóa DNS trên máy. Mỗi hệ điều hành sẽ có các kiểu Flush DNS khác nhau nên bạn hãy tìm cách xóa trên Google. Đảm bảo sau khi thực hiện xong thao tác này, bạn sẽ không phải gặp lại lỗi 504 ERROR lần nữa.

3.3. Khởi động lại mạng

Đôi khi 504 ERROR xảy ra cũng là vì những sự cố liên quan đến đường truyền mạng của người chơi. Lúc này, bạn nên thử lại router hoặc modem của nhà mình. Có khi đây là một biện pháp khắc phục hiệu quả giúp bạn không còn gặp phải lỗi này nữa đó.

3.4. Kiểm tra lại cài đặt proxy trên trình duyệt

Trường hợp proxy cài đặt sai cũng là lỗi khiến cho 504 ERROR xảy ra. Vì vậy, các bạn có thể kiểm tra lại cài đặt proxy và đảm bảo rằng chúng đang hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể truy cập vào trang web proxy.com để cập nhật các phiên bản proxy mới nhất.

3.5. Liên hệ trực tiếp với website

Nếu bạn đã sử dụng tất cả các cách khắc phục trên nhưng không có biện pháp nào đem lại hiệu quả thì cách tốt nhất là bạn nên liên hệ với đội ngũ quản trị viên của website. Bạn có thể liên hệ theo nhiều  hình thức khác nhau như email, Facebook,...

3.6. Liên hệ với nhà mạng

Nếu bạn cảm thấy rằng việc truy cập website đó là rất cần thiết và cần phải thực hiện ngay bây giờ nhưng lại dính phải lỗi 504 Gateway time-out thì hãy liên hệ tới nhà mạng. Bạn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin, tình trạng hiện tại cho nhà cung cấp mạng để họ có thể hỗ trợ giải quyết kịp thời nhé.

3.7. Sử dụng Browser khác

Trong trường hợp người dùng nhận thấy website vẫn hoạt động như bình thường nhưng vẫn hiển thị dòng chữ 504 ERROR thì các bạn nên sử dụng trình duyệt web khác như: Chrome, Firefox,..Bên cạnh đó, bạn cũng nên xóa cache hoặc mở trình duyệt ẩn danh để được khắc phục nhiều lỗi cơ bản của Browser.

3.8. Kiểm tra kỹ càng Error Log

Lỗi 504 Gateway time-out cũng có thể xuất hiện khi website cập nhật hoặc có thêm nhiều sự thay đổi. Người sử dụng WordPress sẽ dễ dàng trong việc kích hoạt và ghi lại những lỗi với một vài thao tác đơn giản bao gồm: 

  • define( 'WP_DEBUG', true ); 
  • define( 'WP_DEBUG_LOG', true );
  • define( 'WP_DEBUG_DISPLAY', false );

3.9. Điều chỉnh cấu hình Server

Trong trường hợp người dùng sử dụng VPS hosting mà gặp phải lỗi 504 thì bạn có thể tăng thời gian time-out tại máy chủ và nâng cấp tài nguyên đó.

3.10. Kiểm tra lại CDNs

Nếu bạn đang sử dụng CDNs để làm tăng tốc độ chạy nội dung thì hãy kiểm tra lại mọi thứ từ CDNs xem mọi việc có đang diễn ra ổn thỏa không. Một vài lý do phổ biến mà người dùng thường gặp đó chính là CloudFlare, chúng hoạt động giống CDN và hạn chế sự tấn công từ DDoS.

>>> Có thể bạn quan tâm: Email là gì? Vai trò, Cách tạo & sử dụng email đơn giản nhất

4. Các lỗi tương tự như 504 gateway time-out

504 gateway time-out là lỗi xuất phát từ máy chủ nên bạn có thể bắt gặp một số lỗi khác tương tự như: 500 Internal Server, 504 Service Unavailable, lỗi 502 Bad Gateway,…Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ bắt gặp một số mã trạng thái HTTP không phải từ máy chủ mà lại từ máy khách, ví dụ điển hình cho lỗi này đó là 404 Not Found.

Như vậy, tổng kết lại bài về lỗi 504 gateway time-out ngày hôm nay, các bạn đã hiểu rõ khái niệm về lỗi 504 ERROR và nắm chắc được các biện pháp khắc phục. Mong rằng bạn sẽ không còn gặp khó khăn nữa mỗi khi lỗi 504 xuất hiện.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của FPT Smart Cloud

Cách khắc phục lỗi 504 gateway time-out hiệu quả cực nhanh